DIEN DAN LOP 12A19 THPT PHAN CHAU TRINH TP DA NANG
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Latest topics
» Tuyển lập lờ, sinh viên chịu thiệt
vo thuat viet nam EmptySat Jan 04, 2014 8:50 pm by mycaphe111

» Học cao đẳng có thể phải lấy bằng trung cấp?
vo thuat viet nam EmptySat Jan 04, 2014 8:49 pm by mycaphe111

» Học cao đẳng có thể phải lấy bằng trung cấp?
vo thuat viet nam EmptySat Jan 04, 2014 5:52 pm by muadong

» Tuyển lập lờ, sinh viên chịu thiệt
vo thuat viet nam EmptySat Jan 04, 2014 5:52 pm by muadong

» Học cao đẳng có thể phải lấy bằng trung cấp?
vo thuat viet nam EmptySat Jan 04, 2014 5:50 pm by muaha

Dang ki forum
Free forum hosting
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Link lien ket
ĐIÊM THI ĐHhttp://diemthi1.24h.com.vn/index.php
Chợ điện tử
xem boi

Myspace Love Calculator at WishAFriend.com
hỗ trợ trực tuyến
Hi5
tim kiem web
Search for:
Search from: 
RSS feeds


Yahoo! 
MSN 
AOL 
Netvibes 
Bloglines 


Social bookmarking

Social bookmarking reddit      

Bookmark and share the address of DIEN DAN LOP 12A19 THPT PHAN CHAU TRINH TP DA NANG on your social bookmarking website


vo thuat viet nam

Go down

vo thuat viet nam Empty vo thuat viet nam

Bài gửi  Admin Fri May 30, 2008 2:48 pm



Bây giờ hãy khởi sự học bài học Nội Công Thứ Nhất:

PHÉP PHU TỌA:

Nói nôm na là cách ngồi, một kiểu ngồi để thân mình mà phần chính là cột xương sống được thẳng đúng với mặt đất. Có hai cách ngồi hay gọi là hai kiểu ngồi, ngồi xếp bằng chân trên chân dưới, một cách ngồi của các người đàn ông nhà quê khi ngồi vào chiếu tiệc trên bộ ván hay trên mặt đất. Người ta còn gọi cách ngồi nầy là ngồi Bán già. Chữ bán già là chữ dùng chỉ cách ngồi theo nguyên tắc vừa trình bày trên nhưng ở đây do nhà sư biểu diễn. Người nhà quê kêu tên xếp bằng là theo hình thế ngồi mà đặt tên, còn nhà chùa thì đọc tên theo tiếng xứ Thiên Trúc tức là xứ Ấn Độ, nơi mà đức Tam Tạng, một vị thần tăng đời nhà Đường bên Tàu cỡi ngựa vượt rặng Hy Mã Lạp Sơn cao gần 9.000m để sang thỉnh mấy bộ kinh trân quý như Kim Cang, Lăng Nghiêm, v..v… sau nước Tàu nhờ vào kinh điển vô thượng đó mà nảy sanh nhiều vị Tổ Thiền truyền đời… Người nhà quê xứ ta gọi các người Ấn Độ là người Chà Và tức con cháu đức Phật Thích Ca, người đã xây dựng một chủ thuyết lớn nhất thế giới được hàng tỷ người trên thế giới ngưỡng mộ, tác giả các bộ kinh điển kể trên…các chùa chiền tại Việt Nam cũng là Tông Chi của học thuyết do ngài truyền ra.

Kiểu ngồi thứ hai cũng là kiểu ngồi chót vì không có kiểu nào đúng hơn kiểu này. Đó là kiểu ngồi Kiết Già. Chữ Kiết Già cũng là chữ của nhà chùa du nhập từ Ấn Quốc, và trong giới Am thiền, người nhà quê ta không có kiểu ngồi như Kim Tự Tháp nầy. Đây là kiểu ngồi hai chân đan vào nhau giống như ngồi xếp bằng nhưng ở đây đan tréo nhau như bị khóa lấy không dễ lấy chân ra, do đó nó đủ cứng chắc để giữ thân mình gồm đầu, cổ, mình thẳng tắp như cây trụ chôn. Đây là kiểu ngồi lý tưởng nhất đối với các Thiền gia, cũng là cách ngồi tốt cho người tập Điều tức, vì khi điều tức thì thân phải thẳng để ngũ tâm hướng thẳng lên trời để luồng khí lực dễ luân lưu trong kinh mạch. Đó là cách ngồi hỗ trợ cho phương pháp tập, nếu không ngồi như thế thời tập điều tức khó thành công đặng, hoặc dã thì lâu lắm mới đạt được kết quả.

Tác giả đề nghị võ gia chỉ cần tập ngồi Bán Già thôi vì:

1. Ngồi Bán Già chân không bị cong nơi gối (nếu là tuổi trẻ)

2. Ngồi Bán Già dễ ứng phó nếu lúc Điều Tức có việc bất cập xảy đến.

3. Đối với võ gia, việc điều tức thường không lâu như chư vị Đạo gia hoặc Thiền gia tham thiền nên không sợ bị ngủ gục mà lệch lạc thân hình. Việc điều tức của Võ gia nhiều là nửa giờ, ngắn thì mười lăm phút, kế đến thì tập các động tác tay chân rồi.

Nhưng nếu có ai muốn ngồi Kiết Già thì cũng hay, vì khi trình độ lên cao hàng đại sư thì cần nhập định nhiều nhiều nên cần ngồi Kiết Già, thế thời ngồi được Kiết Già thì càng hay, nếu không ngồi Bán Già cũng thành công. Tuyệt đối không ngồi kiểu khác hoặc dã ngồi ghế dựa, ghế đẩu, v…v… vì ngồi bậy thì không thành công.



CÁCH NGỒI BÁN GIÀ:

Chân phải co lại gác lên chân trái, hai chân co đều nhau, lưng thẳng, đầu thẳng, hai bàn tay đặt trước Đan điền ngay trên gót chân để ngửa. Bàn tay trái để ngửa và đặt trên lòng bàn tay phải, mũi bàn tay trái hướng về bên phải, mũi bàn tay phải hướng về bên trái, cùi chỏ của hai tay khuỳnh ngang, mắt nhắm hí hí và nhìn vào chóp mũi để thấu suốt tới Đan điền. Cách ngồi như thế sẽ tạo cho thân thể thành một khối hình tam giác và vững chắc như một Kim Tự Tháp. Đừng ngồi theo cách các vị tu YOGA là để hai bàn tay úp trên hai đầu gối, vì như thế thì khí sẽ trầm xuống hai bàn tay tức phân tán mà không hội đủ trong đan điền, đồng thời như thế thì chỉ có Tam tâm hướng thẳng lên trời là không đúng. Cách ngồi của Nội gia tu luyện công phu là ngồi sao cho đặng Ngũ Tâm hướng thẳng lên Trời (hai lòng bàn chân, hai lòng bàn tay và đỉnh đầu tức Huyệt Bách hội phải thẳng lên trời) để thân xác tự do khinh linh hầu tư tưởng dễ điều khiển luồng nội khí tuần lưu trong châu thân. Sự ngồi Bán Già hai lòng bàn chân không hướng lên trời hoàn toàn, nếu ngồi Kiết Già thì toàn hơn.

Ban đầu học viên nên ngồi đúng kiểu như thế, nhớ hơi ển xương sống tới trước cho sống lưng thẳng nhưng đừng ển quá độ thành đầu ngã ra sau. Nếu có tấm kiếng để trước mặt để nhìn mà chữa thì thật là hay. Học viên trong những ngày đầu, tuần lễ đầu chẳng hạn, chỉ nên ngồi đúng trong vòng 5 phút thôi, đoạn dang chân ra, dùng tay xoa nắn các bắp thịt hai chân, tay, cổ và sau lưng, xong đứng lên đi lại trong phòng chầm chậm vài phút lại bắt đầu làm lại. Làm 3 lần thì nghỉ.

Việc tập ngồi nầy cần chọn chỗ vắng người, nếu trong phòng riêng đóng kín cửa tránh người quấy rầy, và chỉ nên tập vào những giờ yên tịnh nhất (5 giờ sáng) khi vạn vật chuyển mình, cũng có thể tập vào nửa đêm, khi trình độ nội công đã khá thì giấc ngủ không đòi hỏi phải ngủ trước nửa đêm.

Mỗi ngày tập một lần, trong tuần lễ đầu không cần suy nghĩ gì khác ngoài việc quan sát cho thân thể thẳng, đúng.

Tuần lễ thứ hai không quan sát thế ngồi nữa mà tâm trí như vẫn thấy thân thể đang ngồi đứng, ngũ tâm hướng thẳng lên trời. Mắt nhắm hí hí không nhìn mà biết được mọi phần bên ngoài của cơ thể ta đang ngồi, dùng tư tưởng dò xét bao quanh thế ngồi của mình. Khi dò xong thấy không có chỗ nào nghi ngờ thì tâm trí quay về đặt trên đầu mũi. Nghĩa là tập trung ý nghĩ trên đầu mũi, ngoài ra mọi sự chung quanh không có vật gì làm ta quan tâm. Nếu học viên không tự tập trung được tư tưởng thì hãy đếm thầm trong bụng từ một, hai, ba, v…v… cho đến mười rồi ngược lại một cách chậm chạp. Đếm đi đếm lại cho đến khi hết giờ thì xả. Học viên có thể dùng đồng hồ reo loại nhỏ để canh giờ tập luyện, nhớ là phải để đồng hồ xa chỗ tọa để tránh tiếng tíc tắc làm ta dễ phân tâm.

Trong vòng một tháng tập trung tư tưởng nơi đầu mũi, nếu học viên không bị phân tâm tưởng đến việc nầy việc khác trong 5 phút đồng hồ thì đã khá rồi. Bấy giờ số thời gian tăng lên 10 phút rồi 15 phút, v…v… cho đến nửa giờ thì thôi. Trong 15 phút mà học viên đặt tâm vào mũi không nghĩ đến việc gì, tức để đầu óc trống không thì coi như phần Phu Tọa đã thành công rồi và tiếp theo thì học cách Điều Tức. Nghĩa là học cách thở sâu thẳm của nội công để làm tăng khí lực, hay nói cách khác là bắt đầu luyện Khí, luyện linh đan.

Các đạo sĩ phái Vô Vi (đạo Lão, tổ sư là Lão Tử) chủ luyện linh đan tức là luyện khí để được trường sinh. Ngoài phần luyện linh đan, họ còn luyện quyền thuật như Bát Quái Quyền, Thái Cực Quyền. Ngoài ra họ còn luyện các môn pháp thuật… Cách ngồi cho ngay ngắn trên còn gọi là điều thân.



PHÉP ĐIỀU TỨC:

Phép tu luyện nội công phật gia lấy điều tức, vận khí làm căn bản (Tiên gia cũng đặt phép điều tức hàng trên các môn khác), bởi nội tại được đầy đủ, sung mãn, vững chắc thời mọi sự không còn lo lắng gì. Có điều Phật Gia Thiếu Lâm thường giáo dục môn đồ quyền cước, sau mới dạy cách điều thân và điều tức. Ấy có khác với Tiên Gia Lão Đạo là khởi đầu dạy môn sinh Phu tọa Điều tức rồi mới học quyền thuật. Dù cách này hay cách khác thì hai đạo lớn vẫn chú trọng đến cách tích tụ nguồn nội lực vạn năng của thiên nhiên vào trong nội thể để đạt đến mục đích cường kiện thân thể, minh mẫn tinh thần mà theo cách nói xưa là ngoại tà, ngoại ma không thể xâm nhập bản thân được. Người xưa coi môn nội công như một kỳ công hãn hữu, một phép mầu vạn năng. Bởi thế cho nên ai luyện thành đều được người đời nễ trọng tôn kính như bậc thần minh. Cái đó cũng không có gì lạ, và đời nay tưởng chúng ta cũng cảm thấy như thế, vì một người đắc thành nội công thượng thừa thời đã qua bao nhiêu khổ hạnh trì tu, nào tuyệt dục, trường trai, tâm không khoáng đạt, v…v… nội bấy nhiêu đó cũng đủ để đời kính ngưỡng.

Hiểu một cách rành rẻ hơn, điều tức là cách điều khiển khối Tiên thiên khí hay Hổn nguyên khí của vũ trụ, một loại khí có sức ép nén khoảng trăm triệu tấn (100.000.000 tấn) trên mỗi phân vuông vật chất trên và trong quả địa cầu. Với sức ép nầy, mọi vật thể đều bị khí xuyên qua dễ dàng dù vật thể là thép, sắt, đá và ngay như quả địa cầu với bán kính 6.366 kim, Hổn nguyên khí vẫn xuyên qua và không để lại một dấu vết nào. Tập nội công là tập xử dụng sức mạnh khối khí Hổn nguyên để làm lợi khí riêng biệt. Nên biết là khí Hổn nguyên không phải là Dưỡng và Đạm khí (1/5) mà phổi ta thu nhận theo từng nhịp thở, mà Hổn nguyên khí làm phổi phải thở để nhận dưỡng và đạm khí. Bởi thế, khi hít hơi vào thời khí dưỡng đạm được phổi thu nhận, còn Hổn nguyên được tư tưởng dẫn xuyên qua năm từng để tích tụ nơi Đan điền. Khi Đan điền tích tụ được Hổn nguyên khí thì người ta đã đạt được sức mạnh vạn năng rồi vậy.

Nói rõ hơn, luyện nội công tức lợi dụng cái sức mạnh của thiên nhiên là khí hổn nguyên 100.000.000 tấn trên 1cm² làm sức mạnh của ta. Nhờ tính xuyên qua mọi vật chất như quang tuyến X qua lớp thịt mỏng nên nội gia tích và tán khí đi khắp nơi trong châu thân mình được như ý. Ông Uyeshiba, tổ sư môn Hiệp Khí Đạo Nhật Bản suốt đời không có đối thủ nào quật ngã được là nhờ luyện thành Hổn Nguyên Khí công. Với cách nói tràn đầy tính đạo, ông bảo: “Vì tôi là tiểu vũ trụ hoà đồng cùng đại vũ trụ, nên ai động đến tôi tức động đến đại vũ trụ, mà vũ trụ thì không ai có thể lay chuyển nổi”. Thật ra thì ông đã luyện thành Hổn nguyên khí công chớ chẳng có chi lạ.

Khái lược như trên học viên độc giả đã biết nguồn gốc của sức mạnh do tu luyện nội công mà có. Sau đây là phần bài tập thực hành:



ĐIỀU TỨC:

Thông thường ai cũng hít không khí qua mũi vào phổi và thở ra, đôi khi có ngừng một vài giây đồng hồ rồi mới thở ra. Đối với nhà thể thao Âu Châu thì cố hít cho đầy phổi bằng một hơi dài và thở ra thật mạnh để trút cạn trọc khí trong đáy phổi, cách này làm phổi nở to và lồng ngực tăng trưởng. Đây cũng là một cách tốt giúp cho thân thể cường tráng.

Nội gia hít thởi theo một lối riêng:

Trước nhất ngoài việc đúng cách Phu Tọa (đã học chương trước), miệng ngậm kín, hai hàm răng khít nhau, đầu lưỡi đặt ngay chỗ bốn răng cửa tiếp giáp nhau, mũi hít vào thật đầy khí xong thở ra bằng miệng mở tròn như huýt sáo (nói là thổi khí ra thì đúng hơn). Khi thở ra hết hơi thì bụng thóp lại để giúp phổi đẩy hết thân khí ra ngoài. Xong ngậm miệng lại, mũi hít đầy khí trời. Thở 3 lần. Hơi thở lọc sạch trên sửa soạn cho hơi thở Điều tức sẽ thực hiện kế tiếp.

Khởi sự, dùng ngón tay cái của bàn tay trái đặt lên nhân trung (dưới chóp mũi), kế mũi hít hơi vào từ từ đồng thời ngón tay cái kéo xuống theo đường chu thiên…đến yết hầu, huyệt Liêm Tuyền…rồi đến huyệt Cửu Vĩ thì phổi đã đầy hơi rồi, ngón tay dừng ngay tại đó một chút. Thời gian ngừng lâu bằng thời gian hít vào, đoạn thở hơi ra bằng mũi cũng từ từ, ngón tay cái từ huyệt Cửu Vĩ đưa lên từ từ tới Liêm Tuyền, và sau hết dừng lại ở Nhân trung, tức là vị trí ban đầu thì hơi thở vừa cạn. Lại hít vào, ngón tay cái đưa theo xuống rồi dừng lại nơi Cửu Vĩ, nghỉ, xong đưa theo hơi thở ra, khi cạn hơi thì về đến vị trí ban đầu. Hãy tưởng tượng thấy hơi thở đi từ mũi vào, hễ tới đâu thì ngón tay cái theo tới đó và dừng lại tại đâu, sau cùng thì hơi thở ra theo ngón tay cái hướng dẫn. Tùy theo người mạnh yếu, hơi dài ngắn mà hạn định thời gian mỗi chu kỳ hít vô – nghỉ - thở ra. Miễn sao thời gian mỗi khi hít, nghỉ, thở ra đều bằng nhau là được. Thở thật đều đặn trong 15 phút cho thời gian đầu, sau tăng dần lên.

Sau chừng một tuần lễ, ngón tay cái dẫn hơi thở xuống đến huyệt Đan điền (nằm trên đường
Admin
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 144
Age : 36
Đến từ : Da Nang
Registration date : 26/05/2008

https://a19pro.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết